Chủ Nhật, 8 tháng 12, 2013

YouTube không "ngán" chính sách bản quyền mới của Google

Vì youtube là "con ông cháu cha"

Google đã thông báo rằng sẽ sớm xử phạt các trang web nhiều lần bị cáo buộc vi phạm bản quyền. Nhưng một trang web đặc biệt sẽkhông phải lo lắng: YouTube của Google. Nó có khả năng “miễn dịch độc đáo” chống lại việc xử phạt sắp tới.
youtube-ko-ngan-chinh-sach-ban-quyen-cua-google

Hình thức xử phạt của Google là tác động đến kết quả tìm kiếm web. Khi được báo cáo về một trường hợp vi phạm bản quyền tác giả, Google sẽ dựa trên đạo luật DMCA (“Digital Millennium Copyright Act“ - “Đạo luật Bản quyền Kỹ thuật số Thiên niên kỷ” của Mỹ) để gỡ bỏ trang web đó khỏi kết quả tìm kiếm, hoặc xóabỏ toàn bộ dữ liệu chỉ mục trên máy chủ của họ.
Điều này đồng nghĩa với việc trang web đó sẽ gần như vô hình với toàn bộ thế giới khi có ít cơ hội xếp hạng tốt trong kết quả tìm kiếm của Google.
Nếu bạn muốn biết trang của bạn hiện có bao nhiêucáo buộc vi phạm bản quyền, Google có một trang web tiết lộ những thông tin này chobạn: http://gg.gg/gd1.
youtube-ko-ngan-chinh-sach-ban-quyen-cua-google1
Nhưng các cáo buộc vi phạm bản quyền chống lại YouTube sẽ không hiển thị trong danh sách này. Google thậm chí còn nói với bạn như sau: “Không bao gồm các yêu cầu chocác sản phẩm khác của Google Search (như YouTube hay Blogger)”.

Sự miễn dịch của YouTube

Mới đây, trên blog của mình, Google cung cấp phươngthức để người dùng báo cáo việc vi phạm bản quyền ở các sản phẩm của Google tạiđịa chỉ http://gg.gg/gd3. Tuy nhiên, phương thức này cảnh báo bạn sử dụng nó đểbáo cáo vi phạm của YouTube ở ngay đầu trang. Nếu bạn vẫn cố chọn tùy chọn YouTube,bạn sẽ nhận được thêm một cảnh báo để đến một trang khác:
youtube-ko-ngan-chinh-sach-ban-quyen-cua-google2
Khi bạn đã chọn đến trang khác, YouTube sẽ đưa bạn xuyênqua nhiều trang có vai trò “rào chắn” cho dịch vụ của hãng, thay vì cho bạn báo cáo. Khi ấy, tốtnhất bạn hãy truy cập YouTube Copyright Center:
youtube-ko-ngan-chinh-sach-ban-quyen-cua-google3
Tại đây, nếu bạn theo tùy chọn “Content Owners”, bạn sẽ được dẫn đến một trang mới với một số tùy chọn thêm:
youtube-ko-ngan-chinh-sach-ban-quyen-cua-google4
Trong đó, Hệ thống Content ID, YouTube cho phép chủ sở hữu nội dung các quyền:Xác định video người dùng tải lên bao gồm toàn bộ hay chỉ một phần của nội dung của họ và lựa chọn cách xử lý khi những video này được tìm thấy (Kiếm tiền từ chúng. Lấy số liệu thống kê. Hoặc xóa hoàn toàn chúng khỏi YouTube).
Như vậy, Content ID khá hữu ích cho người dùng. Dĩ nhiên, bạn chỉ có thể báo cáo để các video trên YouTube bị loại bỏ. Còn loại bỏ YouTube? Tất nhiên là không rồi!

YouTube trên kết quả tìm kiếm của Google

Vào đầu năm nay, chương trình đối thoại trên truyềnhình Saturday Night Live của hãng NBCUniversal đã làm về Downton Abbey (mộtserie phim truyền hình của Anh). Nhưng vì một số lý do (nhiều khả năng là do tranhchấp giữa NBCUniversal các nhà sản xuất của Downton Abbey), chương trình nàykhông bao giờ được phát sóng bên ngoài nước Mỹ cũng như không được đăng tải lên mạng một cách chính thức.
Điều đó đã không thể ngăn chặn người dùng đăng tảichương trình một cách không chính thức lên Internet. Nếu bạn đang tìm kiếm video về chương trình này, đây là kết quả:
youtube-ko-ngan-chinh-sach-ban-quyen-cua-google5
Kết quả đầu tiên dẫn đến trang web của Perez Hilton.Bạn vẫn có thể xem các video được lưu trữ trên trang web đó cũng giống như bạn có thể xem nó được lưu trữ trên YouTube. Nếu NBCUniversal đã đệ đơn yêu cầu, rất có thể là trang đó sẽ được gỡ bỏ.
Một số trang khác cũng xuất hiện ở top đầu trong bảnghiển thị video, nhưng bởi vì những trang này nhúng video từ YouTube, chúng thựcsự sẽ không có nguy cơ bị dính vi phạm DMCA.
Google Search làm thế nào để “không thấy” các cáo buộc vi phạm của YouTube?
Bây giờ hãy nói về YouTube. Trong ảnh chụp mànhình trên, Danny Sullivan của SearchEngine Land đã chỉ ra nơi mà YouTube được liệt kê, với chú thích "Safe!".Điều này không có nghĩa đoạn video là an toàn. NBCUniversal có thể nộp đơn yêucầu DMCA để các clip bị loại bỏ.
Nhưng theo như Danny Sullivan, đây chỉ đơn thuầnlà loại bỏ các clip. Điều này chỉ có thể gọi là YouTube "gỡ bỏ” các clip chứkhông phải Google gỡ bỏ YouTube. YouTube, và trong con mắt của Google Search, Youtube không bị chống lại bởi cuộc tấn công vì vi phạm bản quyền.
Google:“Chúng tôi đang đối đãi với YouTube giốngnhư bất kỳ trang web nào khác”
Khi Danny Sullivan hỏi Google về những vấn đề này, đại diện của gã khổng lồ tìm kiếmcho biết: “Chúng tôi đang đối đãi vớiYouTube giống như bất kỳ trang web nào khác. Điều đó cho thấy chúng tôi không mong sự thay đổi này sẽ “giáng cấp” các trang web do người dùng tự chia sẻ nội dung phổ biến hiện nay”.
Nhưng có thật sự “như nhau” như hãng nói? Theo Danny Sullivan, chẳng có gì cho thấy Google "đối đãi" với YouTube, Blogger giống như bất kỳ trang web nào kháctrong bảng xếp hạng tìm kiếm của họ cả, khi mà các trang web của Google có hình thức gỡ bỏ đặcbiệt cũng như không cho phép người dùng cáo buộc các hoạt động vi phạm của chúng như các trang web khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét