Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

YouTube và vấn đề bản quyền nhạc Việt

Hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ Việt Nam đăng ký bản quyền trên YouTube sẽ được bảo vệ tác quyền. Do vậy khi người dùng đưa file nhạc trên YouTube mà không được phép của các nghệ sĩ sẽ bị gỡ bỏ.


Hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ Việt được bảo vệ tác quyền âm nhạc trên YouTube.

YouTube tuy là một trang mạng xã hội và người dùng nó hiện nay lại chưa bao giờ nghĩ trang mạng này cũng có bản quyền. Và người ta đăng rất nhiều video clip lên YouTube. Như vậy, các ca sĩ ở VN trước đây cũng không có khả năng kiểm soát những nội dung mà người dùng đưa lên trang này. Tuy nhiên thời gian gần đây nhiều người dùng truy cập vào các MV của nhiều ca sĩ đã nhận được thông báo bản quyền.

POPS Worldwide đã ký kết dự án hợp tác bản quyền hoá nội dung nhạc Việt Nam trên YouTube với YouTube vào tháng 8/2011 vừa qua. Những nội dung nhạc Việt Nam dưới hình thức video clip do người dùng đưa lên hệ thống website YouTube được chính thức đăng ký bản quyền và bảo vệ bản quyền kể từ thời điểm đó.

Bà Vĩnh Hạnh – Quản lý dự án YouTube chiều ngày 30/5 cho hay hiện tại Pops đã ký hợp đồng bảo vệ tác quyền với hơn 100 ca sĩ, nghệ sĩ của Việt Nam trong đó có Mỹ Tâm, Đan Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Tuấn Hưng, Văn Mai Hương….

Các trang đăng tải nội dung không được các ca sĩ cho phép sẽ bị xóa khỏi hệ thống.

Bà Vính Hạnh cho biết thêm nếu người dùng hay các kênh khác đăng tải trái phép music video của các ca sĩ có thỏa thuận với Pops mà không được chủ sở hữu của chúng đồng ý thì lập tức những clip đó sẽ bị gỡ khỏi trang hoặc người xem chỉ thấy hình mà không thấy tiếng. Những nội dung quảng cáo phản cảm, ảnh hưởng đến danh tiếng và hình ảnh của các nghệ sĩ được bảo hộ tác quyền cũng sẽ bị gỡ khỏi các video clip bị sử dụng trái phép.

Như vậy đây là cách gián tiếp để POPS Worldwide cảnh báo người dùng “xem có ý thức” hơn. Ca sỹ có quyền hạ nội dung vi phạm xuống khỏi hệ thống YouTube nếu người dùng cố tình đưa lên sản phẩm âm nhạc không được cấp phép.

Ngoài ra, ca sỹ có thể yêu cầu POPS thông báo người dùng gỡ bỏ nội dung được đăng tải nếu người dùng bôi nhọ hình ảnh của ca sỹ hoặc dùng các sản phẩm âm nhạc của ca sỹ cho việc quảng cáo không thích hợp. Người dùng sẽ bị đánh sập trang nếu cố tình vi phạm đến 3 lần.

Về việc Việc nhiều trang mạng hiện nay đăng tải những video clip ghi lại các show diễn của các ca sĩ rồi đưa lên mạng có bị coi là hành động vi phạm bản quyền hay không đã được bà Hạnh giải thích như sau: Pops có hệ thống nhận dạng những video clip này và nếu chúng thuộc các liveshow có bản quyền thuộc về các nghệ sĩ thì view sẽ được tính cho các ca sĩ. Trừ khi các nghệ sĩ không cho phép ghi lại các chương trình biểu diễn của họ rồi đưa lên mạng thì Pops mới can thiệp. Tuy nhiên quan điểm của Pops là khuyến khích các nghệ sĩ ủng hộ việc làm trên vì điều đó giúp quảng bá rộng tên tuổi của các ca sĩ.

Ngoài ra, Pops sẽ bảo vệ tác quyền phim ảnh được đưa lên YouTube cùng với việc bảo vệ tác quyền âm nhạc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét