Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

YouTube có chức năng thông cáo như báo chí

Trang web video hàng đầu thế giới youtube hiện tại là ngôi nhà của loại hình báo chí trực giác , tương tác , nơi có hàng triệu “nhà báo công dân” với những tin tức được cập nhật liên tục trong ngày , theo một thông cáo mới từ trung tâm Học hỏi Pew.

Một giá dụ tiêu biểu là thảm họa động đất , sóng thần diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 3/2011. Sau khi trận động đất xảy ra , đã có 20 video được theo dõi nhiều nhất trên YouTube với 96 triệu lượt xem. Hầu hết các video đó không được thực hiện bởi các chuyên gia hay những nhà quay phim chuyên nghiệp mà do chính người dùng có mặt trong thảm họa đó đã ghi lại.



“Công dân có quyền tạo ra các video và đăng tải chúng. - thông cáo cho biết - Họ cũng tích cực san sẻ các video tin tức từ các cơ quan báo chí”. ung dung youtube
CNN đã chính thức chấp thuận triều lưu báo chí công dân kể từ năm 2006 với CNN iReport , trong đó , khuyến khích người dùng trên khắp thế giới san sẻ tin tức , ý kiến , hình ảnh và video với hàng loạt chủ đề khác nhau.

"Các dữ liệu cho thấy một mối giao tế cộng sinh phức tạp đã phát triển giữa công dân và các tổ chức tin tức trên YouTube. Nhiều nhà quan sát dự đoán YouTube sẽ trở thành báo chí trực tuyến mới" - thông cáo cho biết.

Học hỏi cũng chỉ ra một số phát hiện mới:

• Video thiên tai có khuynh hướng cuốn hút sự để ý nhất.

• Tin tức sự kiện bên ngoài nước Mỹ đứng đầu danh sách. Ba chủ đề được xem nhiều nhất là thảm họa sóng thần , cuộc bầu cử ở Nga và tình trạng bất ổn ở Trung Đông. Như ghi chú của Pew , 70% lượng truy cập của YouTube xuất phát các nước khác , ngoài Mỹ.

• Hơn 1/3 ( 39% ) của các đoạn video hàng đầu do công dân tạo ra và từ 51 - 90% các video đến từ các cơ quan báo chí , nhưng trong đó có một số nội dung do người dùng tạo ra.

• Không có cá nhân xuất hiện trong hơn 5% các video tin tức hàng đầu. Tổng thống Mỹ , Barack Obama đứng đầu danh sách xuất hiện với 4%.

Sự dị biệt lớn nhất giữa YouTube và các tờ báo khác là YouTube cho phép người dùng tuyển trạch chương trình riêng của họ.

YouTube có chức năng thông cáo tương tự như báo chí. Tuy nhiên , người dùng cần minh mẫn và giám định lại thông cáo vì các video trên YouTube thường không được kiểm duyệt và không phải lúc nào cũng đáng tin cậy.

Các bạn có thể tại đây nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét